Tin Công Nghệ - “Biến thách thức OTT thành cơ hội để thành công” là thông điệp các đại biểu đều nhất trí tại "Tọa đàm dịch vụ OTT ở Việt Nam và chính sách quản lý" do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức ngày 5/9.
OTT (Over-the-top) là ứng dụng liên lạc di động hoạt động trên nền tảng Mobile Internet. Lợi ích của OTT là hình thức liên lạc mới, thuận tiên, chức năng phong phú, tiết kiệm chi phí. Các dịch vụ OTT thế hệ 1 có thể kể đến Skype, Yahoo, Facebook và thế hệ 2 là Viber, Line, Zalo, Kakao.
Trên thế giới OTT phát triển mạnh từ năm 2008 và Việt Nam từ năm 2012 với sự phát triển của mạng 3G và việc sử dụng smartphone bùng nổ.
Theo tính toán của Viettel nếu 40 triệu thuê bao của Viettel dùng 3G, doanh thu của Viettel sẽ sụt giảm khoảng 40% do ứng dụng OTT. Theo tính toán của VNPT thì doanh thu của các nhà mạng giảm trung bình 10%.
Phó Tổng giám đốc Viettel Nguyễn Mạnh Hùng thì cho biết nửa đầu năm 2012, OTT đã làm giảm doanh thu của Viettel 15%, có lúc 20%.
Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết chúng ta cần biến thách thức của OTT thành cơ hội để các nhà cung cấp dịch vụ OTT, nhà mạng, xã hội và người dùng có nhiều dịch vụ tiện ích hơn nữa. Nếu bỏ qua các cơ hội sẽ thất bại. Chúng ta đã chứng kiến các doanh nghiệp, tập đoàn lớn như Microsoft, Nokia quan tâm không kịp thời về di động nên đã bỏ qua cơ hội để phát triển. Nếu chúng ta biết tận dụng kịp thời, đúng lúc chúng ta sẽ thành công.
“OTT và các dịch vụ OTT trong viễn thông là thành tựu khoa học công nghệ rất lớn của nhân loại, mang lại lợi ích to lớn cho cộng đồng xã hội, cho người dùng. Chất lượng dịch vụ không khác dịch vụ truyền thống, thuận tiện, và chi phí rẻ nên chúng ta đều phải ủng hộ làm sao quản lý để phát triển. OTT bảo đảm chuyển đổi các tín hiệu âm thanh, hình ảnh qua môi trường mạng viễn thông, về cơ bản là dịch vụ viễn thông và như vậy OTT sẽ phải tuân thủ các quy định quản lý viễn thông và điều ước viễn thông quốc tế mà Việt Nam tham gia”, Thứ trưởng Lê Nam Thắng trao đổi thêm.
Phó Tổng giám đốc Viettel Nguyễn Mạnh Hùng nhìn nhận OTT là một sự thay đổi mang tính cách mạng. “Miếng bánh chính” là thoại và nhắn tin của các nhà mạng bị suy giảm buộc các nhà mạng phải chuyển đổi. OTT là thách thức tạo ra cơ hội - cơ hội 100 năm mới có để các nhà mạng có động lực thay đổi và sáng tạo.
Trên thế giới OTT phát triển mạnh từ năm 2008 và Việt Nam từ năm 2012 với sự phát triển của mạng 3G và việc sử dụng smartphone bùng nổ.
Theo tính toán của Viettel nếu 40 triệu thuê bao của Viettel dùng 3G, doanh thu của Viettel sẽ sụt giảm khoảng 40% do ứng dụng OTT. Theo tính toán của VNPT thì doanh thu của các nhà mạng giảm trung bình 10%.
Phó Tổng giám đốc Viettel Nguyễn Mạnh Hùng thì cho biết nửa đầu năm 2012, OTT đã làm giảm doanh thu của Viettel 15%, có lúc 20%.
Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết chúng ta cần biến thách thức của OTT thành cơ hội để các nhà cung cấp dịch vụ OTT, nhà mạng, xã hội và người dùng có nhiều dịch vụ tiện ích hơn nữa. Nếu bỏ qua các cơ hội sẽ thất bại. Chúng ta đã chứng kiến các doanh nghiệp, tập đoàn lớn như Microsoft, Nokia quan tâm không kịp thời về di động nên đã bỏ qua cơ hội để phát triển. Nếu chúng ta biết tận dụng kịp thời, đúng lúc chúng ta sẽ thành công.
“OTT và các dịch vụ OTT trong viễn thông là thành tựu khoa học công nghệ rất lớn của nhân loại, mang lại lợi ích to lớn cho cộng đồng xã hội, cho người dùng. Chất lượng dịch vụ không khác dịch vụ truyền thống, thuận tiện, và chi phí rẻ nên chúng ta đều phải ủng hộ làm sao quản lý để phát triển. OTT bảo đảm chuyển đổi các tín hiệu âm thanh, hình ảnh qua môi trường mạng viễn thông, về cơ bản là dịch vụ viễn thông và như vậy OTT sẽ phải tuân thủ các quy định quản lý viễn thông và điều ước viễn thông quốc tế mà Việt Nam tham gia”, Thứ trưởng Lê Nam Thắng trao đổi thêm.
Phó Tổng giám đốc Viettel Nguyễn Mạnh Hùng nhìn nhận OTT là một sự thay đổi mang tính cách mạng. “Miếng bánh chính” là thoại và nhắn tin của các nhà mạng bị suy giảm buộc các nhà mạng phải chuyển đổi. OTT là thách thức tạo ra cơ hội - cơ hội 100 năm mới có để các nhà mạng có động lực thay đổi và sáng tạo.
Từ khoá: tổng đài 1900, tong dai 1900, data center viettel
TIN LIÊN QUAN:
Ba hình thức hợp tác giữa nhà mạng - OTT
Tin Công Nghệ - Theo bà Lê Thị Ngọc Mơ - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, phát triển riêng dịch vụ OTT hoặc hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ để đưa ra gói cước phù hợp, cách tốt nhất để trả lại doanh thu cho nhà mạng di động là nhà mạng tính phụ phí sử dụng dịch vụ OTT.
Chi tiết: Ba hình thức hợp tác giữa nhà mạng - OTT
0 comments:
Post a Comment